Cách nuôi thỏ trắng New Zealand

Thỏ trắng New Zealand có nguồn gốc từ New Zealand, nuôi phổ thông ở châu Âu, Mỹ. Là giống thỏ có bộ lông dày, màu trắng tuyền, mắt màu hồng, mắn đẻ 5 - 6 lứa/năm, mỗi lứa từ 6 - 7 con. Khối lượng lọt lòng 50 - 60g, cai sữa đạt 600 - 700g, 3 tháng tuổi đạt 2,8 - 3,0kg/con, trưởng thành đạt 4,5 - 5,5kg/con, tỷ lệ thịt xẻ 52 - 55%. Thịt có chất lượng rất tôt : Hàm lượng đạm cao (18,5%), mỡ thấp (7,4%), khoáng nhiều (0,64%) cholesterol thấp (1,36 mg/100g VCK). Thịt thỏ ngon bổ, có tác dụng điều dưỡng cho những bệnh nhân dạ mạch, bạn già, bạn bụ phì... Ngoài ra phân thỏ còn giúp cho phân bón rất quá tốt cho các loài hoa cùng lúc cây cảnh, lông da thỏ còn là vật liệu cho công nghiệp thuộc da.

Chọn giống khi thỏ được 45 - 50 ngày tuổi, khối lượng 1,5 - 1,7kg/con, hoạt bát, không bị thương tật, dị tật. Phân biệt giới tính: một tay cầm da gáy thỏ nhấc lên tay kia kẹp đuôi thỏ vào ngón tay trỏ và ngón giữa. Ngón tay cú nhấp nhẹ vào lỗ sinh dục, vuốt nhẹ ngược lên phía ở lòng . Nếu muốn thấy lỗ sinh dục tròn, hình trụ nổi lên cùng lúc xa lỗ hậu môn đó là con đực, nếu lỗ sinh dục kéo dài thành khe rãnh gần hậu môn đấy là con động tác .

Giống thỏ trắng New Zealand nhập vào Việt Nam đã được thuần hoá và thích nghi tốt với mỗi khí hậu nước ta. giờ giống thỏ này được nuôi tại nhiều địa phương cùng lúc con giống được tiêu thụ rộng rãi. Bà con tất cả tìm mua tại các trung tâm Giống cây trồng vật nuôi, trọng điểm Khuyến nông các tỉnh hay là tại các trang trại chăn nuôi lớn có uy tín.


2. Chuồng nuôi:

Chuồng nuôi phải thông thoáng, sạch sẽ, chống được gió lùa, đông ấm, hè mát, dễ quét dọn vệ sinh, thoát phân và nước tiểu dễ dàng. ít đặt chuồng nuôi thỏ gần chuồng các gia súc khác vừa ngột ngạt, hôi thối lại dễ nhiễm độc và lây lan bệnh tật sang cho thỏ.

vật liệu giúp cho chuồng có thể là tre, nứa, gỗ, kim loại hoặc inox. có thể làm cho chuồng 1 tầng hay là 2 tầng nhưng nhất thiết phải giúp cho cửa bên tại .

Tho_2Kích thước chuồng thỏ thịt: Dài 90 - 100cm, rộng 50 - 60cm, cao 40 - 50cm (Nuôi được 5 - 6 thỏ thịt). Kích thước chuồng thỏ đẻ: Dài 50cm, rộng 35cm, cao 20cm. Mặt tại có nắp đậy, càng nửa nhất mực , thêm nửa giúp cho cửa cho thỏ ra vào. bằng đặt ổ đẻ vào chuồng thời điểm thỏ mẹ mang thai được 27 - 28 ngày đồng thời lấy ra thời điểm thỏ con được 20 ngày.

Đáy chuồng phải nhẵn, phẳng, êm không có đầu đinh, mối ép nhô lên giúp xước, loét da chân giai đoạn thỏ di chuyển .

Máng độ ẩm uống, máng đựng thức ăn tinh được giúp cho cần ống tre hoặc thạo sứ cùng lúc phải Để vững rắn chắc đồng thời thiết kế cao 8 - 10cm so bằng đáy chuồng Nếu muốn thỏ không làm cho đổ máng cùng lúc giúp cho rơi vãi thức ăn.

3. Thức ăn:

Thỏ trắng New Zealand là loài ăn tạp với mạng lưới thức ăn đa dạng và phong phú . Các loại thức ăn thô xanh chiếm 50 - 60% khẩu phần ăn/ngày như: Thân, lá cây họ đậu (đậu xanh, đậu tương, lạc, củ đậu, keo dậu...), thân lá nhóm cây chi trả lương thực (sắn, ngô, khoai lang...); Lá các loại rau (rau muống, rau cải, xu hào, bắp cả ...); Lá các nhóm cây khác (mít, ổi, cỏ voi, cỏ các loại...). Thức ăn củ quả chiếm 30% khẩu phần gồm: Chuối, bí đỏ, cà rốt, thóc, ngô, khoai, sắn...

nước sạch mỗi con 0,1 - 0,5lít/ngày và được thay hàng ngày. Nhiều bạn cho rằng thỏ không với uống hơi nước là sai lầm vì nước rất. với mỗi cho thảo luận chất. Thỏ chết không phải bởi uống độ ẩm hay là ăn cỏ ướt mà vì uống phải nước nhớp đồng thời ăn rau bị nhiễm độc...

Lượng thức ăn cho thỏ/ngày với mỗi 30 - 40% trọng lượng cơ thể . Sau 12h thức ăn không được thỏ ăn biến mất mình cần loại bỏ và thay thức ăn mới Để nánh ôi thiu ẩm mốc làm thỏ mắc ăn tiêu chảy.
Thỏ con giai đoạn nuôi từ vài tuần tới 4 tháng chỉ với mỗi cho ăn cám viên là đủ. Ăn càng rau cỏ thỏ dễ bị xài chảy đồng thời chết. thời điểm thỏ trưởng thành sức phong chống quá tốt hơn thể cho ăn càng rau, cỏ đã rửa sạch sẽ và Để ráo hơi nước .

Thức ăn viên phải đảm bảo thành phần dinh dưỡng cho thỏ tăng trưởng theo giai đoạn nuôi:

+ Thỏ con nuôi đến trưởng thành: 8 - 10% protein, 2 - 4% lipid, 10 - 20% glucid và tại 4 tháng tuổi càng không nên chất xơ.

+ Thỏ có thai và cho con bú: 10 - 15% protein, 5 - 7% lipid, 10 - 20% glucid đồng thời thức ăn xanh.

+ Thỏ lứa: 30 - 50g cám viên, mỗi ngày chia giúp 2 lần đồng thời thức ăn xanh.

+ Thỏ đực giống, cái nuôi con và đem thai: 80 - 100g cám viên và thức ăn xanh.

4. siêng sóc:

Thỏ rất dễ bị bệnh rối loạn xài hoá, bệnh đường ruột. vì đó nên tạo cho thỏ thêm phản xạ có hoàn cảnh về lúc cho ăn đồng thời thứ tự thức ăn. Thỏ rất thích ăn đêm còn ban ngày thì ngủ khỏe , ban đêm thỏ ăn gấp 2 - 2,5 lần ban ngày. Để cho ăn sai nguyên tắc này thỏ lắm. chậm lớn.

- Buổi sáng: Đầu tiên là cho thỏ uống nước sau đấy ăn thức ăn hạt (ngô, thóc...) hay hỗn hợp thức ăn tinh (cám, ngô, bột khoáng...) tới 9 - 10h cho ăn thức ăn xanh, tươi (1/3 đội ngũ khẩu phần).

- Buổi chiều: Cho ăn củ, quả đã thái lát (khoai lang,bí đỏ, đu đủ, cà rốt, xu hào...) hoặc các loại thức ăn mềm (cám nấu trộn lẫn, bã chè, rau thái nhỏ)

- Buổi tối: Cho ăn các loại rau xanh như cỏ, lá cây, rau xanh... (2/3 khối lượng khẩu phần nếu thỏ ăn tự bởi vì cả đêm). Ban đêm tuyệt đối không cho thỏ ăn thức ăn hạt, thức ăn hỗn hợp tinh. Để ban ngày thỏ ăn không chấm hết thì với mỗi vét sạch máng. vì chưng nếu thừa chuột sẽ lên ăn và cắn chết thỏ, nhất là thỏ con mới đẻ.

- Trong thời điểm vỗ béo , nên giảm ánh sáng, tạo không gian yên tĩnh Nếu muốn thỏ nghỉ ngơi, ngủ sau thời kỳ ăn. trước đây giai đoạn giết thịt 7 ngày nên giảm thức ăn thô (cỏ khô, rơm...) Nếu muốn tăng chất lượng thịt.

5. Phối giống:

Tuổi buộc đầu cho phối giống: Thỏ đực 8 tháng, thỏ động tác 6 tháng.

Phát giờ động dục trên thỏ cú giai đoạn đó bộ phận sinh dục của thỏ cú sưng lên cùng lúc có màu đỏ, cho thỏ cú vào chuồng thỏ đực nếu giao phối (Nếu muốn làm ngược lại thì thỏ đực không chịu phối hoặc là phối nhưng năng xuất không cao), bạn ta cho thỏ cái phối giống bằng 2 thỏ đực khác nhau, đực non phối trước đây và đực già phối sau, cách nhau 4 - 6 giờ .

Thỏ cái sau sinh chỉ cho phối giống trở lại sau lúc đẻ 1 tháng, thời gian thỏ con đủ sức rã bầy đồng thời tự ăn sau thời điểm thôi bú sữa, thỏ mẹ còn thời kỳ 2 tuần bồi dưỡng sức khoẻ nếu đẻ lứa kế tiếp tục .

6. Bệnh thường gặp cùng lúc cách điều trị :

6.1. Bệnh Tụ huyết trùng:

- căn nguyên : bởi vì vi trùng Pasteurella multocida gây ra, lây lan nhanh là bệnh nguy hiểm bậc nhất đối bằng thỏ

- Triệu chứng: Chết nhanh, thời kỳ ngắn

+ Dạng siêu cấp tính chỉ chết trong vài hiện thời

+ Dạng cấp tính con vật có giờ tượng sốt mạnh, mũi chảy hơi nước nhày, ỉa chảy, thở khó, chết sau 2 - 5 ngày.

+ Dạng dưới cấp tính bệnh tiến triển chậm , có nước nhày ở mũi, sưng cơ, có mủ trắng tại con người , nếu kéo dài tất cả tử vong.

- Bệnh tích: Phổi có hơi nước mủ, xoang ngực chứa chất nhày vàng, phổi xơ cứng, khí quản xuất huyết, bụng lì xám lại, lách sưng to

- Phòng bệnh: Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thường xuyên, tiêm phòng bằng vaccine

- trị bệnh : Dùng kháng sinh nếu tiêm, cho uống, cho ăn: Streptomycine, Teramycine…

6.2. Bệnh Cầu trùng: 

- nguyên do : vì ký sinh trùng Eimeria ở ruột hoặc lì thỏ. Thỏ lâm nhiễm là vày nước, thức ăn gặp phải dính cầu trùng. Bệnh phổ thông do sự sự đóng góp lớn lao cẩn trọng của mọi người nuôi.

- Triệu chứng:

+ Thỏ con: Ỉa chảy vì viêm ruột, chết trong vài ngày

+ Thỏ lớn: Kéo dài thành mãn tính, ỉa chảy, táo bón, chướng hơi, biếng ăn có lúc liệt chân.

- Bệnh tích: Thành ruột mỏng tụ huyết, ruột non chứa đầy cầu trùng (chấm trắng), gan teo, khoang dạ chứa nhiều độ ẩm .

- Phòng bệnh: Giữ vệ sinh không Để phân dính vào thức ăn độ ẩm uống. cần quan sát phân Để phát giờ cầu trùng (trắng nhỏ), Để quá nhiều với tẩy uế chuồng trại.

- chữa trị : Dùng các loại kháng sinh Quinacrin, Nivakin, Suhfaquinoxalin…

6.3. Bệnh ghẻ:

- căn nguyên : lây truyền từ chuột, sóc… trên nước ta bệnh này khá phổ thông cùng lúc thường xuất hiện vào vụ hè, vì ký sinh trùng Psoroptes hoặc là Notoedres gây ra.

- Triệu chứng: Ngứa tai, thời gian lắc đầu, có nhiều vảy màu trắng bên trong vành tai, ở tứ chi, có thể chảy mủ trong tai. Các căn nguyên tại làm cho thỏ biếng ăn dẫn đến gầy và chết.

- Phòng bệnh: Cách ly thỏ ghẻ, không được nâng thỏ bên ngoài vào, tẩy uế chuồng trại với Crein hay là nước sôi.

- chữa trị : Lau vết thương với xà phòng, giai đoạn vẩy đã mềm thì nhẹ nhàng lấy ra sau đó bôi dung xê Benzoat benzin, tiêm Ivermectin liều 0,7ml/3kg thể trọng.

6.4. Bệnh Phó thương hàn: 

- nguyên cớ : bởi vì vi trùng Salmonella gây ra

- Triệu chứng: Thở khó, ỉa chảy, thỏ động tác dễ bị sảy thai tất cả chết sau 3 - 20 ngày.

- Bệnh tích: Ruột non căng đỏ, ruột già tụ máu, gan màu vàng, lách sưng, thận chảy máu.

- Phòng bệnh: Tiêm vaccine, định kỳ tẩy chuồng nuôi, xút, dung nhích 10% CaCl2

- điều trị : Tiêm Furazolidon

6.6. Bệnh viêm ruột cata:

- duyên do : vị thức ăn gặp phải ôi, có độc tố hoặc vì chưng đổi thay thức ăn bỗng dưng ngột, ăn không đúng bữa... đều có kể ra các bệnh cata chính sau đây:

+ Cata chua phân lỏng, màu xám lẫn màng nhày, bọt khí, lòng bụng dày có chất màu trắng, ruột có màu hồng. điều trị : Xintomixin

+ Cata chua có tích hơi phân ra không nên , lỏng, mèm, dạ thỏ căng, ruột tích hơi, chảy máu. điều trị : Muối tinh khiết 5% tiêm tĩnh mạch, sau đó cho uống Xintominxin

+ Cata kiềm phân màu nâu, thối loãng, dạ dày ruột có lớp màng nhày, thức ăn trong dạ dày khô. điều trị : Cho uống Tanin 1% hoặc là Xintominxin

+ Cata vì chưng cám, phân lỏng, vàng, nhầy, chảy mũi, ruột có máu. chữa trị : Biomixin

* Chú ý: Có 2 bệnh cần chích phòng ngừa cho thỏ từ lúc còn nhỏ: 

- Bệnh u nhầy: bởi vì tiếp xúc trực tiếp chuyện với mầm bệnh hay bởi vì côn trùng đem . Bệnh gây chết rất mau. Triệu chứng: Chảy nước mắt, sưng da đầu, viêm cơ quan sinh dục. Chủng lần đầu khi 30 ngày tuổi nhắc lại sau 10 tuần, 6 tháng.

- Bệnh bại huyết: vị côn trùng đem mầm bệnh. Triệu chứng: Chảy máu mũi, chảy máu miệng, hậu môn, hắt xì … chủng phòng ngừa lần đầu thời gian 1,5 tháng, nhắc lại sau 1 tháng đồng thời 6 - 12 tháng./.

Related Posts

Subscribe Our Newsletter