Bí quyết nuôi thỏ thịt thu lợi nhuận cao

mọi người mới nuôi thỏ, nên nuôi thỏ thịt dễ hơn nuôi thỏ làm ra . Lý bởi không xa lạ mà là kiểu làm giản đơn , công đoạn chăn nuôi ngắn, chỉ 60 – 80 ngày đã kết thúc một lứa nuôi ngắn, chỉ 60 – 80 ngày đã chấm dứt thêm lứa nuôi và có thu hoạch. Quy mô đồng thời vốn ném tiền lên từ nhỏ đến lớn, tuỳ điều kiện từng gia đình. Vừa nuôi vừa lấy kinh nghiệm cùng lúc cải thiện kỹ thuật nuôi. Thỏ nuôi vỗ béo ăn thịt là loại thỏ: không dùng nếu nuôi sản xuất (thỏ sau thời gian chọn giống là thỏ đực thừa, thỏ động tác xấu không đạt tiêu chuẩn giống, thỏ đang làm ra hoặc là biến mất lúc sử dụng gặp phải loại thải).



kiểu làm nuôi thỏ thịt có 3 thời điểm :

khi 1: (từ 30 đến 70 ngày tuổi) đây là giai đoạn thỏ sau cai sữa. lúc này thỏ đực, cái vẫn giam cầm chung lồng, chuồng. Thỏ nội giai đoạn cai sữa có trọng lượng 200 – 300 g. Thỏ lai có trọng lượng 350 – 500 g. Thỏ ngoại có trọng lượng từ 550 – 650 g.

trên thời kỳ này thỏ không được bú mẹ, phải thích ứng hoàn toàn cần thức ăn mới (thức ăn thô xanh, thức ăn tinh...), cuộc sống hoàn toàn tự lập, gặp phải tác động trực tiếp của các yếu tố môi trường học sống. Vì vậy, giai đoạn này cho thỏ ăn phải dùng các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, có hàm lượng đạm cao, nhiều Vitamin A, B, C. Không cho ăn nhiều (cơm, ngô, gạo, khoai sắn khô). Nên cho ăn các loại lá cây, loại cây cỏ như lá dâu , lá sắn, lá keo đậu, lá đậu đỗ, lá cúc tần, cỏ stylô... Nếu muốn không có chỉ với cho ăn cám viên là đủ (phải càng cỏ Nếu muốn giảm chi phí). Những loại thức ăn này làm thỏ sinh trưởng, phát triển hoàn thiện con người . Không cho ăn thức ăn giúp cho thỏ mập sớm như: gạo, thóc, ngô... chỉ cho ăn càng thức ăn hỗn hợp tinh bột (cám viên) với tỷ lệ đúng mức (10 – 15 g/con/ngày) và tăng dần về sau hay là 5 – 10 g cám gạo loại 1, các loại hạt đậu đỗ phế phụ phẩm. thời kỳ này cho ăn uống tuỳ nhân tiện , sai kiểu làm thỏ sẽ chết tỷ lệ cao vày tiêu chảy, nhiễm bệnh cầu trùng, sán lá lì , Ecoli... từ thức ăn, hơi nước uống...

lúc 2: (từ 70 ngày tuổi đến 100 ngày tuổi) là thời điểm thỏ nhỡ. giai đoạn này thỏ nuôi vỗ béo thịt tách nuôi riêng không giam chung, hầu loại bỏ thỏ đực không chọn làm cho giống, thỏ động tác xấu, không đủ xài chuẩn cũng loại nuôi thịt.

thời điểm 1 cùng lúc lúc 2 với mỗi sáng tạo thức ăn giàu Prôtein (đạm), giàu Vitamin Để thỏ phát triển chiều dài, chiều rộng, chiều cao. Phát triển các tế bào cơ, xương, các cơ quan nội tạng. Nuôi tốt – đúng cách làm , trọng lượng cuối giai đoạn sẽ đạt 2 – 2,5 Kg/con.

thời kỳ này chưa với mỗi tăng thức ăn có hàm lượng bột đường cao (khoai sắn khô, cơm cháy, bột ngô...) cho ăn như vậy sẽ lãng phí, giá thành cao, cũng không ăn nhập tiêu hóa của thỏ. Khẩu phần thức ăn của thỏ khối lượng lớn vẫn là lá cây, các loại rau cỏ trồng đồng thời có trong tình cờ . Chỉ nuôi thỏ bằng rau, cỏ, lá cây thì năng suất thấp, tăng trọng chậm , nên thêm : khoai sắn khô, cám gạo, bột ngô, khô lạc... bằng khối lượng ít nhưng bổ sung dinh dưỡng nhiều (1.000 g rau muống đó có 12 g Prôtein, 1.000 g cỏ mật chỉ có 16 g Prôtein, còn 100 g bột đậu tương có tới 33,3 g Prôtein, 100 g cám gạo có 9,2 g Prôtein...) tăng trọng nhanh, thời điểm xuất chuồng đúng tuổi.

thời điểm 3: (từ 100 đến 120 ngày tuổi) là giai đoạn vỗ mẫm thỏ. Nuôi khi này ăn theo tỷ lệ 1/9 – 10 (tinh/thô xanh) tính theo khối lượng khẩu phần. Thức ăn tinh là: cám, ngô, gạo, cơm cháy, thức ăn hỗn hợp tinh ... có hàm lượng bột đường cao, thỏ sẽ béo nhanh, ở cơ sở đã phát triển kỹ lưỡng chiều dài, rộng.

Chú ý: cả 3 giai đoạn thứ tự cho ăn, uống như sau:

Đầu bây giờ sáng cho thỏ uống độ ẩm (nếu không có hệ thống uống hơi nước tự động); sau đó cho ăn thức ăn hỗn hợp tinh, phế phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm.

Cuối buổi sáng cho ăn thức ăn thô xanh. Buổi chiều cho ăn thức ăn củ quả (khoai, sắn tươi, bí đỏ, su su...). Cuối buổi chiều cho ăn thức ăn xanh, thô khô (cỏ khô, rơm khô...)

thức ăn thô xanh cho ăn ban đêm nhiều gấp 2 – 2,5 lần ban ngày (2/3 khối lượng khẩu phần rau, cỏ, lá cây). tất cả thêm cám viên. nếu nhà nào có nhiều chuột thì nên giảm do chuột thấy bột sẽ vào ăn và cắn thỏ. với mỗi cho thỏ uống nước chi tiết , không kể đến độ ẩm , thỏ không bụ hay sẽ muộn mập .
lúc này hạn chế ánh sáng chiều vào lồng, chuồng tạo không gian yên tĩnh cho thỏ nghỉ ngơi, ngủ, ít hoạt động . trước giai đoạn xuất chuồng giết thịt 7 – 8 ngày thì giảm thiểu cho ăn rau cỏ, lá cây (thức ăn thô xanh, thô khô) chất lượng thịt quá tốt và ngon.

Thức ăn phải sạch hơn sẽ, không dính đất, cát, không vàng úa, không mục, mốc... nước uống phải là hơi nước sạch hơn (hơi nước giếng khoan, nước máy). Chuồng trại quét dọn hàng ngày, sau 1 lứa nuôi xuất bán thịt phải tổng tẩy uế toàn bộ mới đưa thỏ mới vào nuôi

Related Posts

Subscribe Our Newsletter