Khám phá lịch sử Trà Tân Cương “đệ nhất danh trà” trong v��n hóa truyền thống trà Việt

Trà Tân cương (Trà xanh Thái Nguyên) được trồng trên vùng thời tiết & thổ nhưỡng quan trọng đã cho ra đời những lá trà xanh thơm ngon hảo hạng nứt tiếng xa gần. Không biết từ khi nào Trà Tân cương Thái Nguyên đã biến thành "đệ nhất danh trà" trong văn hóa trà Việt ta. Với khám phá lịch sử của danh trà quan trọng vùng trung du phía Bắc & nhấm nháp mùi vị mát lành của món trà xanh nứt danh đây đấy các bạn nhé!

Trà Tân cương (Trà xanh Thái Nguyên) có tự bao giờ?

tại nước ta thì không có khá nhiều tài liệu lưu giữ về sự phát triển của văn hoá trà của VN. Nhưng theo ưu việt Trà Việt viết bởi người sáng tác Trịnh Quang Dũng; thì không một ai khác đó là mẫu nhi thiên hạ – bà xã của vua Hùng, người đã dạy cho những người dân cách kiếm tìm & thuần hoá các cây trà hoang đem về để trồng. Tuy đây chỉ là truyền thuyết nhưng phần nào thì cũng góp phần vào Đánh Giá của một số Chuyên Viên là cây trà vườn xuất hiện thêm trước nhất ở Phú Thọ. &Amp; Phú Thọ cũng là quê nhà của cây trà Thái Nguyên.

Theo tương truyền người đã có công mang giống trà trước nhất từ vùng Phú Thọ về Thái Nguyên để trồng là ông Vũ Văn Hiệt (1883 – 1945). Như được ghi dấu ông đã cống hiến nhiều trong thời kì đó cho nhà nước nên ông được giao quyền cai quản đất trong vùng Tân Cương (xã Tân Cương, TP Thái Nguyên ngày nay) để ông khai hoang. Sau lâu năm, nghề trồng trà không ngừng mở rộng and phát triển phồn thịnh, tăng trưởng nhanh chóng ở vùng đất này, hỗ trợ nền tài chính càng ngày càng xuất chúng. Cho tới thời nay thì vẫn là một mẫu mã tăng trưởng kinh tế từ khi tổ tiên để lại mãi cho đời sau, được người dân đúc kết, học hỏi và luôn cách tân hằng ngày.

trà Thái Nguyên

Thái Nguyên – Vùng đất "Đệ nhất danh trà" của VN

Giống trà trong Thái Nguyên vốn dĩ được mang từ vùng Phú Thọ sang nhưng do điều kiện khí hậu thoáng mát và thổ nhưỡng đặc biệt của đất Thái Nguyên rất hợp để trồng chè, ấy vậy mà vô tình đã cho ra đời thức trà Thái Nguyên tuyệt hảo. Tại Thái Nguyên, chỉ có vùng Tân Cương mới rất có thể trồng được các đồi chè tươi tốt ngon thơm mát and nhiều người biết đến nhất mà ngày nay người ta gọi là trà Tân Cương Thái Nguyên.

Thái Nguyên được ví là "đệ nhất danh trà" của việt nam. Vì trà xanh trong nơi đây có chất lượng vượt trội so với các vùng trồng trà khác. &Amp; xã Tân Cương là nơi trước tiên trồng trà tại Thái Nguyên nên chất lượng còn cao nữa.

sản xuất trà tân cương

Chè Thái Nguyên vẫn không bao giờ thay đổi phong cách sản xuất thủ công bằng tay

Trà Tân Cương Thái Nguyên ngon thứ nhất là tùy từng thổ nhưỡng. Mỗi vùng trong nước ta tự nhiên lại hợp với một loại cây trồng nào đó. Thế nên mỗi vùng lại có một loại đặc sản nhất định. Và Tân Cương nổi tiếng không gì khác là cây trà.

Ngoài ra thì người dân ở Tân Cương có truyền thống trồng & chế biến trà lâu đời. Từ mãi các năm 1920s trở đi. Chưa kể tại vùng còn có những lễ hội trà để người làm trà có thời cơ thi thố and học hỏi lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn. Trà Thái Nguyên là dòng trà xanh được trồng, thu hái and chế biến từ bàn tay tinh ranh của những người nghệ nhân thuộc vùng đất Thái Nguyên – một tỉnh thuộc miền bắc bộ việt nam. Trà Thái Nguyên hay còn gọi là chè Thái Nguyên, trà Thái, chè bắc Thái, trà Móc Câu, chè Tân Cương Thái Nguyên, trà Tân Cương… Cách gọi chè Thái Nguyên hay trà Thái Nguyên thiết yếu là do sự khác nhau về phong thái gọi của vùng miền.

đồi chè tân cương

Đồi chè Tân Cương nhiều người biết đến trong Thái Nguyên

Trà Tân Cương – Trà xanh Thái Nguyên – Thức trà thượng hạng không lẫn vào đâu được!

Từ cánh trà cho tới màu & mùi vị của nước trà nếu là người sành trà bạn sẽ dễ làm phân biệt đâu là chén trà Tân Cương đúng chuẩn và đâu là loại pha tạp.

– Cánh trà: Cánh trà Tân Cương sau khoảng thời gian chế biến sẽ có dáng vẻ xoăn chắc, cong như chiếc lưỡi câu, có Màu sắc đen bạc (có màu bạc là do một số búp trà non sau thời điểm chế biến vẫn còn giữ lại được lớp lông mao trắng, các búp trà như thế sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao). Búp trà to hay nhỏ sẽ tùy vào vật liệu khi thu hái (1 tôm + 1 lá hoặc 1 tôm + 2, 3 lá non). Cánh trà Tân Cương đạt chuẩn khi sờ vào sẽ cảm nhận được độ khô và độ giòn rôm rốp khi bóp nát.

– Màu sắc nước sau thời điểm pha: Trà Tân Cương đúng chuẩn sau pha sẽ cho ra Màu sắc nước vàng xanh (màu xanh cốm non), nước tại & sánh.

– Hương trà Thái Nguyên: Trà Tân Cương có hương thơm cốm non sảng khoái không gắt, dịu nhẹ & thanh mát.

– Vị trà Thái Nguyên: trà khi uống có vị chát nhẹ ở đầu lưỡi & vị hậu ngọt dịu lan tỏa khắp cả khoang miệng rồi đọng lại thật lâu ở cổ họng.

đặc điểm của trà tân cương

Cánh trà và nước trà Tân Cương

Trà Tân Cương Thái Nguyên khi chiếm hữu các tính chất trên thì được nhìn nhận là trà thái nguyên ngon, chuẩn mực vị trà đặc sản. Trà Tân Cương Trà xanh Thái Nguyên được đánh giá là loại trà ngon nhiều người biết đến của nước ta, không những là đồ uống giàu dinh dưỡng mà còn là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống ẩm thực của việt nam.

Trà Tân Cương – Trà xanh Thái Nguyên – Hơn 500 thành phần dinh dưỡng hữu dụng cho sức khỏe

với hàm lượng dưỡng chất tuyệt vời ở thành phần của lá trà tươi sạch, trà Tân Cương đem về vô vàn lợi ích cho thể lực của người dùng. Theo khá nhiều chuyên gia, khi dùng trà Tân Cương thường xuyên, thể lực, tinh thần của chúng ta sẽ có được các chuyển biến rất tích cực.

trà tân cương thái nguyên

Trà Tân Cương chứa hơn 500 thành phần dinh dưỡng hữu ích

tại trà Tân Cương Thái Nguyên có chứa hơn 500 thành phần dinh dưỡng bổ ích, ở đó:

  • Hàm lượng phenol: chiếm 20 – 30% (là một loại oxi tự do phổ biến nhất của hợp chất, có khả năng bớt lượng mỡ ở máu, bớt huyết áp, giảm lượng đường trong máu, phòng trừ lão hóa, chống phóng xạ, kháng khuẩn, tiêu đờm)

  • Hàm lượng chất lipopolysacchrides ở lá trà vào khoảng 3%, nó đều có làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và còn có khả năng cải thiện chức năng tạo máu, chống phóng xạ, trị những bệnh liên quan tới phóng xạ.

  • 25 loại axit amin Trong số đó có isoleucine, leucine, lysine, phenylalanine, threonine, axit methyl butyric là sáu ở tám loại axit amin bức thiết cho cơ thể.

  • Hơn 30 loại nguyên tố đại lượng khác gồm chất đạm, natri, kali, can xi, photpho, magie, lưu huỳnh, nhôm, sắt, clo; Nguyên tố vi lượng gồm đồng, mangan, kẽm, borum, silic, molypden, coban, iot, flo, selen, crom, thiếc v.v đều là những nguyên tố cần thiết cho cơ thể.

  • Hàm lượng vitamin B có khoảng 100-150 ppm và khoảng 10-20 mg lactoflavin (vitamin B2). Hàm lượng axit folic (vitamin B11) rất cao, vào khoảng 0,5-0, 7 ppm.

  • Hàm lượng vi ta min C có trong lá trà cũng rất cao rất có thể đạt tới mức 0,5%, có tác dụng ngăn chặn bệnh xấu máu, tăng sức đề kháng cho cơ thể, đẩy mạnh quá trình làm liền nơi tổn thương.

  • Hàm lượng vi ta min E (tocopherols) ở lá trà chiếm từ 300-800 ppm trọng lượng tịnh của lá trà, vitamin E là một loại thuốc chống oxi hóa, đều có ngăn trở quá trình oxi hóa của chất béo trong cơ thể, vì thể nó có khả năng tại việc chống bị lão hóa.

  • Hàm lượng vitamin K có ở lá trà cũng khá cao, hàng ngày uống năm ly trà có thể đáp ứng một cách đầy đủ nhu cầu của cơ thể. Vi ta min K có thể đẩy mạnh gan hợp thành chất làm đông máu.

  • Ngoài ra, ở lá trà còn chứa thành phần có ích như EGCG có công dụng chống lại các gốc tự do mạnh mẽ nhất & có năng chống ung thư cao.

Trà Tân Cương Thái Nguyên – muôn vàn lợi ích cho con người:

theo nhiều chuyên gia & thầy thuốc, nếu dùng 5 chén trà Tân Cương đều đặn hàng ngày sẽ giúp chúng ta chống chọi được với khá nhiều căn bệnh, chiếm hữu tinh thần sáng suốt với sức đề kháng tuyệt đối.

Một số tác dụng chính của trà Tân Cương:

  1. Ngăn ngừa chứng bệnh ung thư

  2. bớt cân, ngăn ngừa béo phệ

  3. Ngăn ngừa and giảm thiểu căn bệnh tiểu đường

  4. Ngăn ngừa căn bệnh cao huyết áp

  5. trợ giúp chữa chạy những chứng bệnh tim mạch

  6. Chống lão hóa

  7. Ngăn ngừa các bệnh về răng miệng: sâu răng, viêm nướu, hôi miệng,..

  8. Tăng khả năng sinh sản

  9. giảm uể oải, tăng tinh thần

  10. thúc đẩy sức đề kháng

  11. giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Cách pha trà Tân Cương Thái Nguyên chính xác

Việc uống trà có ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách pha trà của mọi người. Từ xa xưa người ta đã xem trọng việc pha trà và xem nó như 1 môn thẩm mỹ. Cụ thể trong China hay nhật bản đều xem trọng việc uống trà là một trong những nét văn hóa của đất nước họ. Ở nước ta văn hóa truyền thống uống trà vẫn ngày một phát triển and giữ được nét riêng của từng vùng miền.

để có được những chén trà Tân Cương Thái Nguyên đúng chuẩn, thơm ngon, thanh khiết and xứng đáng với danh xưng "đệ nhất danh trà" tại văn hóa trà Việt. Người thưởng trà phải ghi nhận cách pha trà Thái Nguyên đúng điệu.

cũng tương tự như bao loại trà ngon khác, pha trà Tân Cương cũng cần "nhất nước, nhị trà, tam pha, tứ ấm". Tin rằng bất kể ai sành trà cũng đều thuần thục các bước pha trà này. Ở đây chúng tôi muốn quan trọng nhấn mạnh đến cách pha trà Thái Nguyên làm sao cho nước trà đúng màu sắc, mùi vị chính xác cho tinh thần thoải mái nhất chỉ sau 1 chén trà trước tiên.

cách pha trà tân cương

hướng dẫn pha trà Tân Cương chính xác

Cách pha Tân Cương trà kiểu cổ truyền của Việt Nam:

chuẩn mực bị:

  • nóng có dung tích 500ml

  • Nước sôi 80 độ C

  • 5g trà Tân Cương thượng hạng

Cách pha:

  • TRÁNG TRÀ: cho trà vào nóng. Sau một cho một tí nước sôi vừa ngập lá trà. Sau một đổ phần nước này đi để tráng trà.

  • PHA TRÀ: cho nước sôi vào đầy nóng & hãm trong tầm 3-5 phút là rất có thể sử dụng được.

Cách pha trà Tân Cương kỳ công của người sành trà:

chuẩn mực bị:

  • ấm có dung tích 100ml

  • Chén Tống đựng nước trà

  • Nước sôi 80 độ C

  • 5g trà Tân Cương cao cấp

Cách pha:

  • TRÁNG TRÀ: cho trà vào nóng. Sau một cho một ít nước sôi vừa ngập lá trà. Sau đó đổ phần nước này đi để tráng trà.

  • PHA TRÀ: cho nước sôi vào đầy ấm và hãm trong tầm 20-30s rồi đổ nước trà ra tống.

  • các NƯỚC TIẾP THEO: nước thứ 2 & 3 không cần hãm. Vì trong tiến trình chúng ta uống nước thứ nhất thì lá trà vẫn đẫm nước and vẫn đang hãm ở ấm. Chỉ cần rót nước vào là dùng được ngay. Từ nước 4 trở đi thì cộng thêm 10s.

nước trà tân cương

Nước trà Tân Cương xanh Màu sắc cốm non tinh khiết

Nước trà Tân Cương xanh tại, đẹp tuyệt vời, vị trà Thái Nguyên thấm đượm sự mát mẻ của đất trời vùng cao Đông Bắc. Khi uống trà Tân Cương bạn nên nhấm nháp ngay lúc trà còn hơi ấm, nếu để qua đêm sẽ mất đi vị ngon ngọt tự nhiên của trà xanh. Cũng đừng nên uống trà quá đặc sẽ khiến mất đi sự trong trẻo của thức trà tươi tốt mát. Uống trà Thái Nguyên khi bụng đói cồn cào cũng chưa hẳn là tùy chọn hoàn hảo.

mong muốn qua các thông tin trên đây chúng tôi đã giúp cho bạn hiểu hơn về trà Tân Cương – trà xanh Thái Nguyên – món chè đặc sản của riêng vùng Thái Nguyên – thức trà xanh tuyệt hảo tại văn hóa trà việt.

https://experiment.com/users/tracolinh


http://guia.clarin.com/tracolinh/usuario


https://doodleordie.com/profile/tracolinh


https://artmight.com/user/profile/115870


https://poptype.co/tracolinh


https://descubre.beqbe.com/p/tracolinh


https://www.longisland.com/profile/tracolinh


https://www.diyaudio.com/forums/members/tracolinh.html


https://www.checkli.com/tracolinh


https://amara.org/vi/profiles/profile/dPhzAMkxkIij-EK5MPz90B6ztSRTXxDMPWHbAK4PAZ0/


https://cycling74.com/author/5f906e8ce8a9a35fc0007def


https://challenges.openideo.com/profiles/tracolinhcaocap


https://ko-fi.com/tracolinh


https://www.weddingbee.com/members/tracolinh/


https://www.isarms.com/forums/members/tracolinh.html


https://www.turnkeylinux.org/user/1348820


https://www.artfire.com/ext/people/tracolinhcaocap213696145


https://bmxmuseum.com/user/280462


http://rosalind.info/users/tracolinh/


https://subrion.org/members/info/tracolinh.html


https://www.bonanza.com/users/46206704/profile


https://exelearning.net/en/forums/users/tracolinh/


http://www.heromachine.com/forums/users/tracolinh/


https://www.plimbi.com/author/28002/tracolinh


https://bigpicture.net/users/tracolinh-tracolinh


https://greenhomeguide.com/users/tracolinh-tracolinh


https://www.seedandspark.com/user/tracolinh


http://photozou.jp/user/top/3267827


https://worldcosplay.net/member/924163


https://blebleto.me/tracolinh


https://www.metal-archives.com/users/tracolinh


https://www.mapleprimes.com/users/tracolinh


http://www.webestools.com/profile-294804.html


https://www.spoofee.com/forums/members/105093-tracolinh


https://gumroad.com/tracolinh


http://programujte.com/profil/29876-tracolinh/


https://www.communitywalk.com/map/index/2686222


https://forums.asp.net/members/tracolinh.aspx


https://gitlab.com/tracolinhcaocap


https://gitlab.manjaro.org/tracolinhcaocap


https://forums.iis.net/members/tracolinh.aspx


https://www.hashatit.com/859769


https://www.bitsdujour.com/profiles/QNw4b0


https://forums.auran.com/trainz/member.php?1121119-tracolinh


https://www.tabletennisdaily.com/forum/member.php?91105-tracolinh


https://www.runnerspace.com/profile.php?member_id=310635


https://yarabook.com/tracolinh


https://www.debate.org/tracolinh/


http://truckcamvideos.com/user/tracolinh


https://blip.fm/tracolinh


https://www.hulkshare.com/tracolinh


https://buddypress.org/members/tracolinh/profile/


https://bbpress.org/forums/profile/tracolinh/


http://www.onfeetnation.com/profile/tracolinh


https://catchthemes.com/support-forum/users/tracolinh/


https://themepalace.com/users/tracolinh/


https://www.catchafire.org/profiles/919932/


https://www.goodreads.com/user/show/123350755-tracolinh-tracolinh


https://coub.com/tracolinh


https://www.forexfactory.com/tracolinh


https://www.metalsmine.com/tracolinh


https://www.reddit.com/user/tracolinh/comments/jfvhlo/tra_cao_cap/


http://forums.wolflair.com/member.php?u=91286


https://lookbook.nu/tracolinh


https://forums.xamarin.com/profile/tracolinh


https://www.magcloud.com/user/tracolinh


https://www.giantbomb.com/profile/tracolinh/about-me/


https://forums.holdemmanager.com/member.php?u=349022


http://www.ronpaulforums.com/member.php?81079-tracolinh


https://www.steinberg.net/forums/memberlist.php?mode=viewprofile&u=282203


https://forums.prosportsdaily.com/member.php?801453-tracolinh


https://forum.topeleven.com/member.php?u=177560


https://fileforums.com/member.php?u=254015


https://www.slideserve.com/tracolinh


https://able2know.org/user/tracolinh/


https://www.thingiverse.com/tracolinh/designs


https://works.bepress.com/tracolinh-tracolinh/


https://profile.hatena.ne.jp/tracolinh/


https://youpic.com/photographer/tracolinh/


https://mydramalist.com/profile/tracolinh


https://www.inprnt.com/profile/tracolinh/


https://www.bakespace.com/members/profile/tracolinh/911830/


https://www.domestika.org/en/tracolinhcaocap


https://letterboxd.com/tracolinh/


https://www.mixcloud.com/tracolinh/


https://openlibrary.org/people/tracolinh


https://forum.acronis.com/user/336799


https://writeupcafe.com/community/members/tracolinh/profile/classic/


https://devpost.com/tracolinhcaocap


https://forums.unknownworlds.com/profile/tracolinh


https://speakerdeck.com/tracolinh


https://godotengine.org/qa/user/tracolinh


https://www.woddal.com/tracolinh


https://www.multichain.com/qa/user/tracolinh


https://www.digi.com/support/forum/user/tracolinh


https://yed.yworks.com/support/qa/user/tracolinh


https://www.codingeek.com/forum/user/tracolinh


https://about.me/tracolinh


https://issuu.com/tracolinh


https://www.flickr.com/people/190734220@N02/


https://qiita.com/tracolinh


https://www.openstreetmap.org/user/tracolinh


http://www.lawrence.com/users/tracolinh/


https://www.pinterest.com/pin/845339792552117547


https://gitlab.kitware.com/tracolinh


https://www.codechef.com/users/tracolinh


https://mstdn.social/@tracolinh


https://forums.alliedmods.net/member.php?u=305147


Related Posts

There is no other posts in this category.
Subscribe Our Newsletter